Chi tiết bài viết

Kỹ thuật nuôi heo rừng, lợn rừng lai hiệu quả


Kỹ thuật nuôi heo rừng, lợn rừng lai  hiệu quả

Chọn giống heo rừng:

Chọn heo đực giống:

– Lợn đực giống cần mua về lúc chúng được khoảng 6 tháng tuổi. Và chỉ sử dụng khi chúng đạt ít nhất 7-8 tháng tuổi. Không nên sử dụng lợn đực giống non vì ảnh hưởng đến chất lượng đời sau.

Khi chọn heo đực giống chúng ta cần lưu ý một số đặc điểm như sau:

-Mặt dài, lưng thẳng, đầu thanh, bụng thon đều không bị sệ.

-4 chân đều thẳng, cao và vững chắc. Phần lông bờm dựng đứng, đồng thời chạy dài từ cổ tới lưng.

-Phần tinh hoàn lộ rõ, to và cần phải cân đối, có độ đàn hồi cao.

-Lợn đực giống cần phải mang tính hung hãn, dữ tợn.

Chọn heo nái giống:

– Chọn mua đàn lợn nái hậu bị khi chúng được 4-6 tháng tuổi. Từ đàn lợn nái hậu bị này, bà con tiến hành sàng lọc kiểm tra để chọn ra lợn nái sinh sản.

– Cần chọn những con lợn nái khỏe mạnh, không khuyết tật. 3 bộ phận quan trọng nhất cần quan tâm khi chọn lợn nái giống là : cơ quan sinh dục, khung xương và vú. Dưới đây là một số đặc điểm bà con có thể căn cứ vào để chọn lợn nái giống:

Phần cơ quan sinh dục: lợn nái giống cần có cơ quan sinh dục phát triển bình thường, bình thường cả về hình dáng và hoạt động.

Tuyến vú: Cần chọn những con có đủ số vú để nuôi đàn đông con. Bình thường lợn rừng có 5 đôi vú xếp đều đặn mỗi bên. Những con có vú cong vênh, lệch, khô sẽ không được ưu tiên chọn.

Khung xương: Phần khung xương và 4 chân cần phải chắc khỏe, linh hoạt và nhanh nhẹn. Không nên chọn những con có chân yếu, khung xương nhỏ sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi con sau này.

Làm chuồng nuôi heo rừng

– Bà con có thể sử dụng nứa, tre, gỗ hoặc dây thép quây B40 để làm chuồng.

– Nên xây chuồng lợn rừng theo hướng Đông Nam hoặc hướng Nam. Không nên quay theo hướng Bắc, sẽ bị gió mùa đông bắc thổi vào. Cần đảm bảo chuồng nuôi ấm áp vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè.

– Cùng với đó là chọn vị trí cao ráo, tránh ngập úng đọng nước vào mùa mưa.

Chuồng nuôi lợn đẻ

– Về nguyên tắc chung, chuồng nuôi lợn sinh sản cũng được quây lưới B40 như chuồng lợn hậu bị. Khác một chút là do nuôi 1 con / chuồng nên diện tích khoảng 30 – 35 mét vuông. Một lưu ý nhỏ là mắt lưới B40 hơi lớn so với lợn con, nên bà con cần phải rào nhỏ phần bên dưới hoặc sử dụng lưới có mắt nhỏ hơn.

– Phần bên trong, cần xây nhà nhỏ có diện tích 8-10 mét vuông để làm ổ đẻ cho lợn. Sử dụng rơm khô, lá khô hay cành cây vứt vào là lợn sẽ tự làm ổ đẻ. Phần ổ đẻ cần phải cao ráo hơn, tránh ẩm ướt.

Làm máng ăn uống

– Phần máng ăn uống cần thiết kế ở phía đầu chuồng, cũng là nơi thấp nhất trong chuồng. Mục đích giúp cho việc dọn dẹp dễ dàng, máng luôn ở trạng thái sạch sẽ.

– Phần máng ăn cần có độ cao hơn khoảng 15-20cm tùy theo độ cao đàn lợn. Chiều dài của máng trong khoảng 2,0 – 2,2m, độ rộng lòng máng 20-30cm. Nếu máng cố định thì cần xây cao hơn so với mặt đất 5-7cm để tiện cho việc vệ sinh.

Thức ăn cho lợn rừng

Thức ăn nuôi heo rừng lai bạn cần nắm

Thức ăn nuôi heo rừng: Heo rừng lai thừa hưởng tính ăn uống kham khổ của heo rừng thuần chủng nên được coi là giống dễ nuôi. Nó có thể được xem là con heo của nhà nghèo.

Thức ăn nuôi heo rừng lai có nguồn gốc từ thực vật. Nước ta là nước chuyên về nông nghiệp nên loại thức ăn này vừa rẻ vừa có quanh năm, đó là các thứ rau cỏ, củ quả, chiếm đến 90% trong khẩu phần, và chỉ 10% thức ăn tinh mà thôi.

Rau xanh cho heo rừng

Thức ăn rau xanh cho lợn rừng khá đa dạng, có thể kể đến như thân cây ngô, cây chuối, các loại rau, đu đủ, quả su su, … Cùng với đó, bà con có thể sử dụng các loại cây thuốc nam để cho lợn rừng ăn giúp hạn chế bệnh tật. Các loại lá cây thuốc nam có thể kể đến như: Cây hoàng ngọc, cây cỏ voi, cây nhọ nồi, cây khổ sâm, cây phèn đen, …

Thức ăn khô cho heo rừng

Thức ăn khô cho lợn rừng khá đa dạng. Thức ăn tinh bột gồm ngô, khoai sắn, cám gạo, …

Thức ăn bổ sung nguồn đạm

bao gồm: đậu các loại, giun quế, các loại cá khô.

Thức ăn cần đảm bảo an toàn trước khi cho heo ăn. Cụ thể như không bị ẩm mốc, không bị sâu mọt, không có mùi lạ hay không vón cục. Các thành phần thức ăn trước khi đươc phối trộn cần được nghiền nhỏ.

Nuôi lợn rừng bằng thảo dược

Phòng trừ bệnh cho lợn rừng - Kinh nghiệm nuôi heo rừng lai

Khi mới sinh ra lợn chưa biết ăn dễ bị ốm, tiêu chảy. Bà con có thể sử dụng bài thuốc: 5 lá búp ổi non, 1 nhúm lá khổ sâm, 1 ít lá nhọ nồi, 1 ít lá phèn đen cho vào một chén nước giã nhỏ. Thực hiện giã nát và cho lợn con uống nước.

Nếu lợn con đã biết ăn, hoặc lợn mẹ bị tiêu chảy cần cho ăn trực tiếp lá khổ sâm, lá ổi và một ít lá nhọ nồi để lợn nhanh khỏi bệnh.

Cần phải thường xuyên tẩy rửa, khử uế chuồng nuôi. Chuồng nuôi cần chia làm 2 ngăn, khi vệ sinh ta lùa heo sang ngăn còn lại. Sau khi đã vệ sinh, rửa khô ta lùa heo lại và vệ sinh nửa chuồng còn lại.

Sau mỗi lứa nuôi, cần vệ sinh sạch sẽ chuồng và để chuồng nghỉ ngơi 3-5 ngày trước khi thả lứa tiếp theo.

Một lưu ý nữa là lợn mới mua về cần phải nhốt ở khu vực riêng khoảng nửa tháng trước khi cho nhập đàn. Cùng với đó là hạn chế người và vật lạ vào khu vực nuôi, tránh làm lợn hoảng loạn và cũng ngăn đưa mầm bệnh vào trong chuồng nuôi.

  • Kỹ thuật nuôi heo rừng lai
  • Nuôi heo rừng lai sinh sản
  • Khởi nghiệp từ nuôi heo rừng
  • Nuôi heo rừng làm giàu
  • Nuôi heo rừng nhốt chuồng
  • Con heo rừng
  • Giống heo rừng
  • Nuôi heo rừng lai thả vườn

Kỹ thuật nuôi heo rừng, lợn rừng lai hiệu quả

Vacxin và tiêm phòng cho lợn rừng

– Sau khi tiến hành tiêm vắc xin, lợn chưa có khả năng miễn dịch ngay. Khoảng 7-21 ngày sau mới có thể miễn dịch (tùy từng loại vacxin).

– Mỗi loại vacxin chỉ có tác dụng trong khoảng thời gian nhất định. Nên bà con cần định kỳ tiêm nhắc lại.

– Trước khi lợn sinh khoảng 1 tháng, thực hiện tiêm vacxin Ecoli phù đầu lần 1 để phòng chống lợn con bị đi ngoài. Nếu 25 ngày sau mà lợn chưa đẻ thì bà con tiêm nhắc lại lần 2.

– Lợn con mới sinh xong, cần cho uống lactomin (men tiêu hóa) 1 gói/đàn

Giá Bán Heo Rừng Giống Lai -Trang Trại Lợn Rừng

  • Bán heo rừng tại Lâm Đồng
  • Thịt heo rừng
  • Lợn rừng Việt Nam
  • Heo rừng F1 là gì
  • Con heo rừng
  • Lợn rừng hoang dã
  • Giá heo rừng
  • Trại lợn rừng Ba Vì
  • Trang trại lợn rừng

Kỹ thuật nuôi heo rừng, lợn rừng lai hiệu quả

Lợn rừng Heo Rừng Ông Am Đạ Pal 083 288 9819

Bắt tại Trại Lâm Đồng

Bán heo rừng lai, heo rừng giống, heo rừng thịt các loại. giá cả hợp lý, đảm bảo con giống tốt cho bà con.

Ngoài bán heo rừng lai, heo rừng thịt , heo rừng giống Trại Heo Rừng Ông Am Đạ Pal 083 288 9819 còn hổ trợ kỹ thuật chăn nuôi cho bà con mới khởi nghiệp.

Bắt heo đụng heo ăn Tết
Giá theo thời,
Heo nhà nuôi chăn thả.
heo rừng con giá bao nhiêu
lợn rừng hoang dã
heo rừng nuôi

Lợn rừng nuôi bảo lâu thì xuất chuồng

Nuôi lợn rừng có lãi không

Lợn rừng lai nuôi bảo lâu thì đẻ

Nuôi lợn rừng có khó không

Nuôi heo rừng làm giàu

Mô hình nuôi heo rừng tại nhà

Hạch toán nuôi lợn rừng

Kỹ thuật nuôi lợn rừng thương phẩm

Bài viết liên quan